KẾ HOẠCH
Tăng cường công tác phòng chống, ngăn ngừa việc vi phạm đạo đức nhà giáo, công tác quản lý, điều hành và thi đua, khen thưởng
Căn cứ công văn số 1023/PGDĐT, ngày 3/10/2018 về việc Tăng cường công tác phòng chống, ngăn ngừa việc vi phạm đạo đức nhà giáo, công tác quản lý, điều hành và thi đua, khen thưởng tại các trường học.
Trường Tiểu học Mỹ Phú lập kế hoạch Tăng cường công tác phòng chống, ngăn ngừa việc vi phạm đạo đức nhà giáo, công tác quản lý, điều hành và thi đua, khen thưởng tại đon vị với các nội dung sau:
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và nâng cao nhận thức trong toàn thể đội ngũ CB, CC, VC, người lao động và tại đơn vị các văn bản sau:
– Luật Giáo dục năm 2005 và Luật Giáo dục năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009;
– Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011; Luật Tiếp công dân năm 2013;
– Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khiếu nại;
-Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật tố cáo;
– Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ Về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
– Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục An toàn, lành mạnh;
– Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;
– Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục;
– Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT về Ban hành này Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
– Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/ 2017 của Bộ GD&ĐT Ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (thay thế Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009).
– Các Điều lệ nhà trường, trong đó trọng tâm là các quy định về quyền, nghĩa vụ và các hành vi không được làm đối với người dạy, người học;
– Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo;
– Chỉ thị số 8077/CT-BGDĐT ngày 21/12/2007 của Bộ GD&ĐT về Tập trung kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo, Quy định về đạo đức nhà giáo;
– Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Về việc tăng cường quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo”.
– Quyết định số 1314/QĐ-UBND ngày 20/4/2018 của UBND tỉnh Về việc phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2018-2021 ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý, điều hành, giải quyết các vấn đề phát sinh tại đơn vị; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với CB, CC, VC trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức nhà giáo, đạo đức công vụ, kỷ năng ứng xử, xử lý tình huống sư phạm đối với đội ngũ đặc biệt là đội ngũ giáo viên người trực tiếp giảng dạy, tiếp xúc với học sinh, phụ huynh học sinh.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp ban ngành, đoàn thể có liên quan bảo đảm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CB, CC, VC đơn vị đặc biệt là giáo viên, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra tình trạng giáo viên bị xúc phạm, bạo hành dưới mọi hình thức trong đó lấy biện pháp phòng ngừa là chính.
- Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, tuyệt đối không có lời nói, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; không để xảy ra tình trạng xâm phạm thân thể đối với người dạy, người học dưới mọi hình thức, nói không với bạo lực học đường. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện, và triển khai thực hiện có hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tổ chức triển khai và đẩy mạnh hoạt động tư vấn tâm lý trong nhà trường.
- Tiếp tục lồng ghép, đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động lớn như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đi vào chiều sâu. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong nhà trường đặc biệt là quy chế tiếp “Công dân” của nhà trường. Tăng cường công tác quản lý giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công việc; nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo nhà trường, cơ sở giáo dục không có nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn nghiệp vụ phải xử lý kỷ luật.
- Phối hợp chặt chẽ, kịp thời cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục học sinh cũng như việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ngành, của địa phương về công tác giáo dục tại đơn vị. thực hiện đủ, đúng công tác “3 công khai” theo quy định để phụ huynh cùng biết, cùng bàn và cùng thực hiện. Tiếp tục củng cố, và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục tạo sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, sự đồng thuận của xã hội trong công tác phát triển giáo dục tại đơn vị.
- Thực hiện nghiêm túc giờ làm việc hành chính, nghiêm cấm các cá nhân, tập thể tổ chức tham gia lễ hội, đền chùa … trong giờ làm việc; cán bộ, công chức, viên chức không uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; phát huy hiệu quả trong tham mưu xử lý công việc; đảm bảo an toàn, an ninh mạng thông tin, bảo mật thông tin trong giai đoạn hiện nay. Các trường có nhu cầu đi tham quan du lịch vào các ngày nghỉ Hiệu trưởng cũng phải trực tiếp báo cáo xin ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo theo qui định đã hướng dẫn.
- Thực hiện việc quản lý các hoạt động của nhà trường đảm bảo theo đúng các qui định của Ngành. Không tự ý cho HS nghỉ học để tham gia bất kể một hoạt động nào nếu không được phép của cấp thẩm quyền là UBND huyện (thông qua Phòng GD&ĐT). Không được tổ chức các hoạt động hay cử HS, GV tham gia các hoạt động ngoài nhà trường mà không có trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nếu các đơn vị khác ngoài nhà trường cần huy động GV, HS, hoặc tổ chức các hoạt động trong nhà trường thì phải được sự đồng ý của Phòng GD& ĐT. Các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương là cần thiết, nhưng cũng phải được tổ chức thực hiện đúng các qui định về quản lý hành chính theo ngành và quản lý trực tiếp của UBND huyện thông qua Phòng Giáo dục và Đào tạo. Hoạt động của các đoàn thể phải đảm bảo tính tự nguyện và ngoài giờ làm việc của CBGV.
- Tăng cường quản lý CBGV về nề nếp làm việc và qui tắc ứng xử cũng như nếp sống văn hóa trong nhà trường. Cần lưu ý chấm dứt một số hiện tượng đang có chiều hướng gia tăng như: bỏ giờ, bỏ tiết, có lúc trường không có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thường trực, bảo vệ bỏ vị trí làm việc, giáo viên vào lớp chậm, nghỉ sớm. Cần triển khai thực hiện nghiêm túc việc sử dụng điện thoại di động, nghiêm cấm hiện tượng giáo viên sử dụng điện thoại di động trong lúc giảng dạy trên lớp và trong hội họp, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
- Nghiêm túc thực hiện quy định về văn hóa, văn minh công sở, đặc biệt chú ý về trang phục, giao tiếp ứng xử, bài trí trụ sở, phòng làm việc, phòng học đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, khoa học.
- Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn xây dựng qui chế, tiêu chuẩn, tiêu chí thi đua, định lượng cụ thể, minh bạch, tổ chức lấy ý kiến tập thể, thống nhất thực hiện. Việc xét thi đua, khen thưởng phải căn cứ vào tiêu chuẩn, thành tích đạt được gắn với minh chứng, sản phẩm cụ thể, thiết thực của tập thể, cá nhân. Việc đánh giá, công nhận các danh hiệu thi đua phải phù hợp với kết quả đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động.
- 12. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên có những hành vi vi phạm quy định về đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp, những việc công chức, viên chức không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật viên chức… Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi tiêu cực trong công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và công tác thi đua, khen thưởng.
- Xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp vi phạm, những trường hợp không thực hiện đúng chức trách, thẩm quyền theo quy định. Khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân có thành tích trong việc phát hiện cung cấp thông tin đúng, kịp thời về sai phạm, tiêu cực của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khi có những thông tin sai phạm, tiêu cực đề nghị các đơn vị kịp thời báo cáo về Phòng GD&ĐT để xin ý kiến chỉ đạo.
Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế tại đơn vị, hiệu trưởng có sự rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh và tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đối với công tác phòng chống, ngăn ngừa hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, ứng xử văn hóa, tạo xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong nhà trường.
Đề nghị CC,CV người lao động nghiêm túc thực hiện các nội dung trên./.