KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác pháp chế năm học 2018 – 2019
______________________
Thực hiện Hướng dẫn số 1034/HD-PGDĐT của phòng GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác pháp chế năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Mỹ Phú thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác pháp chế cụ thể như sau:
A.Nhiệm vụ chung
1. Bảo đảm quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục theo đúng các quy định của pháp luật, tăng cường công tác pháp chế trong tổ chức và hoạt động tại các đơn vị trường học.
2. Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức pháp chế, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán làm công tác pháp chế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở đơn vị.
3. Đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đẩy mạnh hoạt động đóng góp ý kiến dự thảo văn bản QPPL đặc biệt là dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL có liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thi hành pháp luật trong toàn ngành.
4. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2017 – 2021 theo quy định tại Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 10/01/2018 của UBND tỉnh Long An.
5. Triển khai đồng bộ các giải pháp, nhân rộng các mô hình hay góp phần củng cố và nâng cao mặt bằng chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017 – 2021.
B. Nội dung cụ thể
I. Công tác chỉ đạo, điều hành
Tiếp tục triển khai, quán triệt đến toàn thể đội ngũ CB, CC, VC học sinh sinh viên trong toàn ngành các văn bản:
– Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ; Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư TW Đảng (khóa XI) về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” (theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ);
– Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật.
– Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
– Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ Tư pháp về Hướng dẫn thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
– Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ Tư pháp Về Quy định bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
– Quyết định số 2475/QĐ-UBND ngày 05/7/2017 của UBND tỉnh Long An V/v Ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 – 2021 trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định ban hành kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017 – 2021 của Bộ GD&ĐT;
– Kế hoạch số 1192/KHPH-SGDĐT-STP ngày 10/12/2010 của Sở GD&ĐT và Sở Tư pháp về Kế hoạch phối hợp công tác PBGDPL trong nhà trường.
– Kế hoạch phối hợp số 926/KHPH-SGDĐT-STP ngày 15/04/2016 về Phối hợp thực hiện công tác pháp chế giữa Sở GD&ĐT và Sở Tư pháp tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2020.
– Kế hoạch số 1179/KH-SGDĐT ngày 26/10/2009 của Sở GD&ĐT về việc Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật” trong ngành GD&ĐT.
– Kế hoạch số 522/KH-SGDĐT ngày 11/03/2016 của Sở GD&ĐT về Triển khai Chuyên đề thực hiện các giải pháp ”Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” Ngành GD&ĐT tỉnh Long An.
– Công văn số 1853/SGDĐT-PC ngày 01/8/2016 của Sở GD&ĐT về việc Tăng cường quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật trong ngành giáo dục.
II. Đối với công tác pháp chế:
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy công tác pháp chế:
– Rà soát, bổ sung và nâng cao chất lượng hoạt động Tổ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các đơn vị trường học, trong đó có sự phân công phân nhiệm cụ thể đối với các thành viên;
– Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, công chức, viên chức kiêm nhiệm công tác pháp chế tại đơn vị đáp ứng yêu cầu công tác pháp chế tại đơn vị, đặc biệt là đội ngũ Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên tại đơn vị, trong đó có sự phân công, phân nhiệm đối với đến đội ngũ CB, CC, VC được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác pháp chế tại đơn vị.
– Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác pháp chế, công tác tuyên truyền đối với đội ngũ làm công tác pháp chế, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tại đơn vị với các hình thức phù hợp đặc biệt là mạng lưới báo cáo viên pháp luật tại đơn vị.
- Về công tác xây dựng văn bản QPPL
Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả đến toàn thể đội ngũ CB, CC, VC và người lao động Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tiếp tục triển khai thực hiện việc góp ý, lấy ý kiến dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành luật báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT kịp thời, đúng quy định.
Tổ chức góp ý kịp thời vào dự thảo văn bản QPPL.
- Về công tác kiểm tra, rà soát, xử lý và hệ thống hóa văn bản QPPL
Thường xuyên kiểm tra, xử lý và rà soát văn bản QPPL, định kỳ hệ thống hóa văn bản QPPL liên quan lĩnh vực giáo dục ở địa phương.
Xây dựng báo cáo gửi Phòng GD&ĐT về kết quả rà soát văn bản QPPL và đề xuất phương án xử lý những QPPL mâu thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật hoặc không còn phù hợp. Thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra văn bản hành chính có chứa yếu tố quy phạm pháp luật (nếu có) do chính cơ quan, đơn vị ban hành.
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về văn bản QPPL có liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT do HĐND, UBND tỉnh ban hành.
Hoàn thành kế hoạch hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2014-2018 liên quan đến Ngành GD&ĐT theo đúng quy định.
- Triển khai thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật:
Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật cần bám sát nội dung chủ yếu triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ; Nghị quyết số 44-NQ/CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ, Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ GD&ĐT và Chương trình số 37-CTr/TU ngày 09/6/2014 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An (khóa IX) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế[1]; Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị BCH Trung ương Khóa XII của Đảng[2];
Tập trung tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về biển, đảo; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng, lồng ghép, cập nhật nội dung, kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật về biển, đảo với hình thức phù hợp vào bộ môn học Lịch Sử, Địa Lý, Đạo đức.
Tiếp tục tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành. xây dựng đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của đội ngũ CB, CC, VC, người lao động, học sinh sinh viên, đơn vị và phụ huynh học sinh trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin.
Rà soát, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ về công tác PBGDPL Ngành GD&ĐT tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2021 theo lộ trình kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường trong theo yêu cầu đã đề ra.
Tiếp tục triển khai kế hoạch phối hợp với ngành Tư pháp, phối hợp thực hiện công tác PBGDPL thông qua “Ngày pháp luật” tại các đơn vị trong đó chú ý tập trung thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại:
+ Công văn số 939/SGDĐT-PC ngày 12/5/2015 của Sở GD&ĐT về việc Tăng cường thực hiện sinh hoạt “Ngày pháp luật” theo định kỳ trong Ngành GD&ĐT.
+ Công văn số 643/SGDĐT-PC ngày 01/3/2017 về Hướng dẫn nội dung sinh hoạt ”Ngày pháp luật” theo định kỳ đối với Ngành GD&ĐT
Triển khai các văn bản QPPL mới ban hành theo kế hoạch của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Tiếp tục triển khai sâu rộng các văn bản trọng tâm như: Hiến pháp – năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Luật Đất đai – năm 2013; nội dung cơ bản của Bộ Luật dân sự, Luật tố tụng dân sự năm 2015, Bộ Luật Hình sự, Luật tố tụng hình sự và Luật tố tụng hành chính năm 2015, Luật trẻ em năm 2016, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017.
+ Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, tham gia hoạt động trưng bày, triển lãm về Biển, đảo, các bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và quan điểm của Đảng, nhà nước ta về việc giải quyết các vấn đề đối với Biển Đông
+ Các quy định có liên quan trên lĩnh vực GD&ĐT, các quy định của địa phương và các vấn đề pháp luật mang tính thường xuyên như: Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về phát huy quy chế dân chủ cơ sở, định về đạo đức nhà giáo, quy định về dạy thêm, học thêm.
+ Triển khai các văn bản QPPL mới ban hành trong năm 2018, 2019: Triển khai thực hiện công tác PBGDPL ở tất cả các cấp học. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng việc giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật đối với CB, CC, VC, học sinh sinh viên theo quy định của pháp luật trong đó có việc chấp hành đúng quy định về An toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, trách nhiệm của học sinh đối với nhà trường, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, quyền và nghĩa vụ của người dạy, người học ….
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 10/01/2018 của UBND tỉnh Long An về Phê duyệt Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2021, do Sở GD&ĐT lập tại Kế hoạch số: 3433/KH-SGDĐT ngày 29/12/2017.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các trang thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy, tuyên truyền PBGDPL; xây dựng bài giảng điện tử, các video clip trực quan (người thực, việc thực) ….. gắn liền với việc thực hiện pháp luật, việc giảng dạy kiến thức pháp luật trên lớp. Đặc biệt là việc sử dụng phần mềm thư viện quản lý, khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật của đơn vị.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 522/KH-SGDĐT ngày 11/03/2016 của Sở GD&ĐT về Triển khai Chuyên đề thực hiện các giải pháp ”Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” Ngành GD&ĐT tỉnh Long An và Kế hoạch số 653/KH-SGDĐT ngày 20/3/2017 về Triển khai thực hiện chuyên đề “Mô hình điểm về công tác PBGDPL Ngành GD&ĐT tỉnh Long An” .
Tăng cường sự phối hợp giữa ngành giáo dục với ngành Tư pháp và các ban ngành với đoàn thể liên quan đối với việc triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 1263/KH-SGDĐT ngày 23/5/2018 về Tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010-2015” đến năm 2020 Ngành GD&ĐT tỉnh Long An
Tiếp tục triển khai việc đánh giá thi đua công tác PBGDPL tại các đơn vị theo thang điểm đã đề ra trong đó có chú ý việc triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ Tư pháp Về Quy định bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Lồng ghép và triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu các đề án vào nội dung công tác PBGDPL trong toàn Ngành GD&ĐT gồm:
+ Đề án Tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010 – 2015” đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Long An theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 955/QĐ-UBND ngày 28/3/2018 và Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ do Sở GD&ĐT ban hành.
+ Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012-2016” đến năm 2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 3382/QĐ-UBND ngày 14/9/2017 (Đề án 04-1133) trong đó đẩy mạnh hoạt động củng cố, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật trong các lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, ma túy, bạo lực gia đình, bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em tại các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục tại địa bàn trọng điểm nói riêng và trong toàn Ngành GD&ĐT nói chung.
Tổng kết kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 1192/KHPH-SGDĐT-STP ngày 10/12/2010 của Sở GD&ĐT và Sở Tư pháp về Kế hoạch phối hợp công tác PBGDPL trong nhà trường.
- Về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật
Thực hiện công tác kiểm tra theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương theo quy định của pháp luật, đôn đốc, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại các đơn vị.
Xây dựng báo cáo kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật đặc biệt là công tác quản lý, theo dõi về xử lý vi pháp hành chính trong lĩnh vực giáo dục; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương.
Triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC tại đơn vị đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tiếp thu ý kiến đóng góp của tổ chức cá nhân theo đúng quy định, thực hiện công bố TTHC chính kịp thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung đối với các quy định TTHC không còn phù hợp.
- Về đầu tư, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật:
Xây dựng, bổ sung, quản lý và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật (ngăn sách pháp luật, túi sách pháp luật) tại đơn vị theo đúng Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Tăng cường công tác đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật hiện có tại các đơn vị theo chỉ đạo tại Công văn số 1853/SGDĐT-PC ngày 01/8/2016 của Sở GD&ĐT. Bước đầu thực hiện quản lý tủ sách pháp luật thông qua phần mềm quản lí thư viện.
III. Tổ chức thực hiện:
Đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác pháp chế năm học 2018 – 2019, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện công tác pháp chế tại đơn vị đạt hiệu quả theo yêu cầu kế hoạch đề ra.
Giao trách nhiệm cho bộ phận văn thư tham mưu lãnh đơn vị triển khai kế hoạch thực hiện công tác pháp chế năm học 2018 – 2019; kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.
- Chế độ thông tin, báo cáo.
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2018 – 2019 về bộ phận Hành chính (phụ lục 1) theo thời gian như sau:
– Sơ kết công tác pháp chế học kỳ I năm học 2018 – 2019 trước ngày 05/12/2018.
– Báo cáo tổng kết công tác pháp chế năm học 2018 – 2019 trước ngày 15/05/2019
Trên đây là nhiệm vụ trọng tâm công tác pháp chế năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Mỹ Phú, các bộ phận triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung đề ra trong năm học 2018 – 2019./.
[1] Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI (viết tắt là Nghị quyết 29), Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ (viết tắt là Nghị quyết 44) và Chương trình số 37-CTr/TU ngày 09/6/2014 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An, khóa IX (viết tắt là Chương trình 37)
[2] Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghiọ lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về Đổi mới, hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập..